เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.30-15.30 น. ทางคณะกรรมการ HRD ได้จัดกิจกรรมทบทวนการใช้ Microsoft Word ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าทดสอบสมรรถนะดิจิทัล ประจำปี 2566 นี้ มุ่งเน้นการพัฒนาศักภาพให้บุคลากรสามารถประยุกต์ใช้ IT โปรแกรมต่างๆ ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม โดยทบทวนความรู้ผ่าน Zoom
หัวข้อ “Microsoft word และช่องทางการทบทวนบทเรียนและทำแบบทดสอบของสำนักนวัตกรรม” มาเรียนรู้กันว่า แบบทดสอบจะมีคำถามเกี่ยวกับอะไรบ้าง
1. การสร้าง การเปิด และบันทึกเอกสารการสร้าง การเปิด และบันทึกเอกสาร (Open a new or existing document and save a document)
- การสร้างเอกสารแบบว่างเปล่า (New):
- การสร้างเอกสารโดยใช้แม่แบบ (Templete)
- การเปิดไฟล์เอกสาร (Ctrl+O)
- การบันทึกเอกสาร: Save As (Ctrl+S) สำหรับไฟล์ใหม่, Save (Ctrl+S) บันทึกไฟล์เดิม
- การปิดเอกสาร: เครื่องหมาย x ที่อยู่มุมบนขวา หรือ Ctrl+W
2. การจัดการงานด้านเอกสาร (Document management)
- รูปแบบตัวอักษร (Font) ขนาดตัวอักษร สีของตัวอักษา และชุดแบบอักษร (Apply style sets)
- การตั้งค่าระยะห่างระหว่างบรรทัด (Line and paragraph spacing) การจัดตำแหน่งข้อความ (Align) การย่อหน้าแบบต่างๆ (Indentation)
- การเคลื่อนย้ายข้อมูลในเอกสาร ได้แก่ การตัด การคัดลอก การวาง การยกเลิก การพิมพ์ซ้ำ การคัดลอกรูปแบบ
3. การแทรก และการปรับแต่งเอกสาร (Insert and customize document)
- การค้นหาข้อความ (Find) การแทนที่ข้อความ (Replace)
- การแทรกสัญลักษณ์ (Symbol)
- การแทรกลักษณะพิเศษ (Special characters) þ
- การแทรกแบบต่างๆ เช่น รูปภาพ (Picture), ภาพถ่ายหน้าจอ (Screenshot or screen clipping), รูปร่าง (Shape)
- การแทรกกล่องข้อความ (Text box), ไฮเปอร์ลิงค์ (Hyperlink), SmartArt
4. การจัดการตาราง (Manage tables)
- การแทรกตาราง
- การแปลงข้อความเป็นตาราง (Convert text to table)
- การแปลงตารางเป็นข้อความ (Convert table to text)
5. การสร้างเอกสารอ้างอิง (Create and manage references)
- การกำหนด Heading ให้กับหัวข้อต่างๆ จะนำไปใช้ การทำสารบัญอัตโนมัติ (Table of content) ได้
- Footnote (การอ้างอิงท้ายกระดาษ)
6. การตรวจทานงานเอกสาร (Use spelling and grammar check)
- ตรวจสอบการสะกดคำและไวยากรณ์ การตรวจสอบจำนวนคำ
7. การทำงานเอกสารร่วมกัน (Manage document collaboration)
- การทำ comment : การใส่ comment
- การใช้ Track changes (การติดตามการเปลี่ยนแปลง/แก้ไขเอกสาร)
8. การพิมพ์ และการตั้งค่าการพิมพ์เอกสาร (Print and print settings)
- การสั่งพิมพ์ (print) การตั้งค่าการพิมพ์ (Print setting) และแสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์ (Preview)
- จะถามเกี่ยวกับไอคอนเครื่องมือใช้งาน
พอจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สามารถทดลองเข้าทดสอบด้วยตนเองได้ที่ https//x.kku.ac.th กลุ่ม Digital intelligence หัวข้อ การใช้โปรแกรมประมวลคำ (Word Processing)