การจัดความรู้องค์กร สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.30-15.30 น. ทางคณะกรรมการ HRD ได้จัดกิจกรรมทบทวนการใช้ Microsoft Word ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าทดสอบสมรรถนะดิจิทัล ประจำปี 2566 นี้ มุ่งเน้นการพัฒนาศักภาพให้บุคลากรสามารถประยุกต์ใช้ IT โปรแกรมต่างๆ ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม โดยทบทวนความรู้ผ่าน Zoom

หัวข้อ “Microsoft word และช่องทางการทบทวนบทเรียนและทำแบบทดสอบของสำนักนวัตกรรม” มาเรียนรู้กันว่า แบบทดสอบจะมีคำถามเกี่ยวกับอะไรบ้าง

1. การสร้าง การเปิด และบันทึกเอกสารการสร้าง การเปิด และบันทึกเอกสาร (Open a new or existing document and save a document)

  • การสร้างเอกสารแบบว่างเปล่า (New):
  • การสร้างเอกสารโดยใช้แม่แบบ (Templete)
  • การเปิดไฟล์เอกสาร (Ctrl+O)
  • การบันทึกเอกสาร: Save As (Ctrl+S) สำหรับไฟล์ใหม่,  Save (Ctrl+S) บันทึกไฟล์เดิม
  • การปิดเอกสาร: เครื่องหมาย x ที่อยู่มุมบนขวา หรือ Ctrl+W

2. การจัดการงานด้านเอกสาร (Document management)

  • รูปแบบตัวอักษร (Font) ขนาดตัวอักษร สีของตัวอักษา และชุดแบบอักษร (Apply style sets)
  • การตั้งค่าระยะห่างระหว่างบรรทัด (Line and paragraph spacing) การจัดตำแหน่งข้อความ (Align) การย่อหน้าแบบต่างๆ (Indentation)
  • การเคลื่อนย้ายข้อมูลในเอกสาร ได้แก่ การตัด การคัดลอก การวาง การยกเลิก การพิมพ์ซ้ำ การคัดลอกรูปแบบ

3. การแทรก และการปรับแต่งเอกสาร (Insert and customize document)

  • การค้นหาข้อความ (Find) การแทนที่ข้อความ (Replace)
  • การแทรกสัญลักษณ์ (Symbol)
  • การแทรกลักษณะพิเศษ (Special characters) þ
  • การแทรกแบบต่างๆ เช่น รูปภาพ (Picture), ภาพถ่ายหน้าจอ (Screenshot or screen clipping),  รูปร่าง (Shape)
  • การแทรกกล่องข้อความ (Text box), ไฮเปอร์ลิงค์ (Hyperlink), SmartArt

4. ารจัดการตาราง (Manage tables)

  • การแทรกตาราง
  • การแปลงข้อความเป็นตาราง (Convert text to table)
  • การแปลงตารางเป็นข้อความ (Convert table to text)

5. การสร้างเอกสารอ้างอิง (Create and manage references)

  • การกำหนด Heading ให้กับหัวข้อต่างๆ จะนำไปใช้ การทำสารบัญอัตโนมัติ (Table of content) ได้
  • Footnote (การอ้างอิงท้ายกระดาษ)

6. การตรวจทานงานเอกสาร (Use spelling and grammar check)

  • ตรวจสอบการสะกดคำและไวยากรณ์ การตรวจสอบจำนวนคำ

7. การทำงานเอกสารร่วมกัน (Manage document collaboration)

  • การทำ comment : การใส่ comment
  • การใช้ Track changes (การติดตามการเปลี่ยนแปลง/แก้ไขเอกสาร)

8. การพิมพ์ และการตั้งค่าการพิมพ์เอกสาร (Print and print settings)

  • การสั่งพิมพ์ (print) การตั้งค่าการพิมพ์ (Print setting) และแสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์ (Preview)
  • จะถามเกี่ยวกับไอคอนเครื่องมือใช้งาน

พอจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สามารถทดลองเข้าทดสอบด้วยตนเองได้ที่ https//x.kku.ac.th กลุ่ม Digital intelligence หัวข้อ การใช้โปรแกรมประมวลคำ (Word Processing)