(Blog) Excel ใช้ GPT แปลภาษาได้ด้วยนะรู้ยัง!!

KKU Library

Writer & Blogger

สวัสดีครับกลับมาเจอกันอีกแล้ว สัปดาห์นี้เราเปลี่ยนโปรแกรมกันเล็กน้อยกันสักหน่อยนะครับ ถ้าหากเราทำงานกับข้อมูลที่มาจากหลากหลายภาษาเราจะมีวิธีการอย่างไรที่ทำให้สามารถแปลงข้อมูลเป็นภาษาไทยได้สะดวกและรวดเร็ว ผมขอเสนอ GPT for Excel!!! ใช่แล้วครับเรามี AI ใน Excel แล้ว ซึ่งวิธีการใช้งานก็ง่ายมาก จะเป็นยังไงมาดูกัน

วิธีที่ 1 ให้เราเลือกที่เครื่องมือ Add-ins ฝั่งขวาสุด ที่อยู่ในแถบ Home

วิธีที่ 2 จากนั้นให้ค้นหาเครื่องมือ GPT for Excel Word แล้วกด Add ได้เลยครับ

โดยเมื่อกด Add แล้วโปรแกรมจะขออนุญาตติดตั้ง ให้เรากดอนุญาตได้เลยครับ

วิธีที่ 3 จากนั้นจะเห็นได้ว่าเราจะมี GPT for Excel Word ให้ใช้งานที่ทางด้านขวาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งวันนี้เราจะมาทำการแปลภาษาของข้อมูล ให้เราเลือก Translate ดังภาพเลยครับ

วิธีที่  4 จากนั้นจะมีวิธีใช้ย่อย 6 วิธีดังนี้ครับ

  1. เลือกคอลัมน์ที่เราต้องการจะแปลภาษา
  2. กรอกภาษาที่เราต้องการจะแปล หรือจะไม่กรอกก็ได้เช่นโดยระบบจะทำการตรวจจับภาษาที่พบให้อัตโนมัติ 
  3. เลือกภาษาที่เราต้องการจะแปลให้เป็นผลลัพธ์
  4. เลือกคอลัมน์ที่เราต้องการจะให้ข้อมูลแสดงผล
  5. เลือกจำนวนที่ต้องการให้แสดงผลว่าจะแสดงกี่ช่อง
  6. กดยืนยันได้เลย

ผลลัพธ์

เสร็จแล้วเป็นไงบ้างครับ ง่ายอย่างที่ทุกคนคิดไว้หรือเปล่า เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถแปลภาษาข้อมูลใน Excel ได้โดยไม่ต้องนำไปแปลใน Google ได้แล้ว หวังว่าทริคที่เรานำมาแบ่งปันเพื่อนๆวันนี้จะเป็นประโยชน์และนำไปใช้ต่อยอดได้นะครับ ทั้งนี้เครื่องมือ AI GPT for Excel Word ก็ยังสามารถทำอะไรได้อีก ยังไงก็อย่าลืมไปลองเล่นลองใช้กันดูนะครับ สำหรับเรื่องหน้าจะเป็นอะไรไว้มาพบกันใหม่อีกนะครับ!!

สํานักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สร้างโดย :